เดินป่า พิชิตยอดดอย ม่อนทูเล

               
     การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลท่าสองยาง สำรวจแหล่งท่องเที่ยว ของอำเภอท่าสองยาง ดอยม่อนทูเล เพื่อให้แหล่งท่องเที่ยวได้แพร่หลายให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบ
เราออกเดินทางจากที่พัก ที่อำเภอท่าสองยาง รถวิ่งฝ่าสายหมอกหนา จากท่าสองยางมาตามเส้นทาง ที่จะไปแม่สะเรียง พอมาถึงจุดนัดพบ ที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าสองยาง ในยามเช้าตรู่ แสงแดดออน่ๆ และสายหมอกค่อยๆไหลเอื้อยมาจากทิวเทือกเขา ที่ริมฝั่งแม่น้ำเมย เช้าวันนี้เราจะทำธุระส่วนตัว


ร่วมถึงรับประทานอาหารกันเสร็จเรียบร้อย ณ ที่ อบต.ท่าสองยาง ซึ่งจากคำบอกเล่าที่มาของคำว่าท่าสองยางน่าจะมาจากทางลงท่าแม่น้ำเมย ซึ่งมีต้นยางสองต้นยืนต้นเด่นเป็นสง่าอยู่ก่อนที่จะลงถึงท่าน้ำ ซึ่งปัจจุบันต้นยางอีกต้นโดนฟ้าผ่าให้เห็นเหลือแต่ตอไหม้ดำครับ จากตรงนี้คณะของเราจัดการแยกสัมภาระเท่าที่พอจะแบกขึ้นหลังได้ ออกเดินด้วยรถยนต์ ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร ก็จะถึงทางเข้าสู่หมู่บ้านกระเหรี่ยงแม่จวาง
หมู่บ้านแม่จวาง



หมู่บ้านแห่งนี้เรานัดพบกับลูกหาบชาวไทยเชื้อสายกระเหรี่ยงไว้ เพื่อช่วยในการยกอาหารและของจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตบนยอดภูเขา จากหมู่บ้านคณะของเราเดินเท้าผ่านไร่ นา สวน ไปเล็กน้อย 



ก็เริ่มเข้าป่าไผ่และป่าโปร่ง ขึ้นทางลาดชันแห่งภูเขาไปเรื่อยๆ ข้ามภูเขาสูงต่ำมาลูกแล้ว ลูกเล่าใช้เวลาหนึ่งวันเต็มๆ ก็มาถึงสันเขาแห่งทุ่งหญ้า สายน้ำ ต้นไม้  แห่งยอดดอยทูเล





ดอยม่อนทูเล คำว่าดอย แปลว่า ภูเขา ส่วนคำว่า ทูเล ในภาษาท้องถิ่น แปลได้ความว่า สรรพสิ่งวัตถุธาตุรอบๆบริเวณยอดเขานั้นเป็นสีทอง การเดินช่วงสุดท้ายก่อนจะถึงยอดเขาจะต้องผ่านป่าทึบและลำธาร พอพ้นช่วงนั้นออกมาก็จะมองเห็นทุ่งหญ้าเอนไหวรับลม ต้องแสงอาทิตย์ในยามเย็น ณ.บริเวณทุ่งหญ้าแห่งนี้กลับกลายเป็นสีทองเหลืองอร่ามจากแสงอาทิตย์



คณะของเราเดินตามทางทุ่งหญ้าไปเรื่อยๆ ก็มาถึงยังจุดตั้งแคมป์ที่พัก ยามเย็นใกล้ค่ำมาเยี่ยมเยือนอย่างรวดเร็ว  สายน้ำในลำธารเหน็บหนาวกว่าช่องน้ำแข็งในตู้เย็น
วันนี้เราจะใช้ชีวิตในป่ากันหนึ่งคืน ลูกหาบชาวไทยเชื่อสายกระเหรี่ยง กว่า 20 ชีวิต ได้เตรียม เต็นท์และอาหารไว้รอคณะของเราเรียบร้อยแล้ว แสงจากกองไฟที่ก่อขึ้นในป่าให้ความรู้สึกอบอุ่นขึ้น ควันไฟบดบังตาถึงเวลาพักผ่อนนอนนับดวงดารากลางสายลมหนาว 


พอใกล้สว่างเสียงเพลงร่วมสมัยจากวิทยุชาวไทยเชื่อสายกระเหรี่ยงก็แทรกเข้ามาปลุกคณะของเราให้ตื่นจากการหลับใหล เมื่อยามเช้ามาเยือน สายหมอกจะหนาจับตัวกันแน่นหนาในหุบเขาที่เบื้องล่าง วิวทิวทัศน์ อันสวยงามจะบรรเจิด ใบไม้ในน้ำ สายน้ำที่ยังเหลือในร่องหิน ต้นไม้ที่ยืนต้น ทุ่งหญ้าที่ไหวเอน เมื่ออาทิตย์สาดส่องมาในยามเช้า เราก็จะพบกับแสงสีทองผ่องอัมไพ งดงามไปทั่วดอยม่อนทูเล.
ความงดงามแห่งเส้นทาง ความงดงามเส้นทางนั้นประทับใจนักเดินทางกันทุกคน ด้วยมีสภาพป่าที่หลากหลายรูปแบบ มีน้ำตก ภูเขาหลายลูกสลับเป็นฉากใกล้ทิวขอบฟ้า มีจุดยืน มีมุมมองทิวทัศน์แบบ 360 องศา




 ให้ได้ชื่นชมกันดอยม่อนทูเล  มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยประมาณ 1,350 เมตร  สถานที่ตั้งดอย สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้ในมุม 360 องศา มองเห็นผืนป่าและทะเลหมอกในยามเย็นและเช้า นับเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเดินป่า ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยความงดงามตามธรรมชาติแห่งใหม่ ในอำเภอท่าสองยาง การเข้ามาในพื้นที่ดอยทั้งสองแห่งนี้ จะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 คืน 3 วัน นักเดินทางท่องเที่ยวจะต้องเตรียมอุปกรณ์เดินป่าและสภาพร่างกายที่พร้อมเดินป่าในระยะไกล


ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ อบต.ท่าสองยาง ถามหา พี่อดุลย์ พี่บอล พี่ดอย โทร 089-2680-116อบต.ท่าสองยาง โทร.055-577-437, ททท.ตาก โทร 0-5551-4341-3   เอ 089 9078678

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นกเค้าหู (นกเค้ากู่)

มุลาอิ ขุนเขาแห่งศรัทธา

ซาลาแมนเดอร์ หรือจิ้งจกน้ำ