ประเพณีขึ้นไหว้สาสรงน้ำพระบรมธาตุแก่งสร้อย


เหนือทะเลสาปแม่ปิง อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก

ขึ้นไหว้สา..ป๋าระมี หนึ่งเดียวในล้านนา ที่ล่องนาวาเข้าไปกราบ งานประเพณีขึ้นไหว้สา สรงน้ำพระบรมธาตุแก่งสร้อย ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก


         ททท.ตาก ได้เชิญร่วมงาน “ ประเพณีขึ้นไหว้สาสรงน้ำพระบรมธาตุแก่งสร้อย” 6-7 เมษายน 2557 ที่ผ่านมา ณ วัดพระบรมธาตุแก่งสร้อย อ.สามเงา จ.ตาก“เมืองสร้อย” ดินแดนแห่งอารยธรรม ประตูสู่ล้านนา เมืองโบราณที่มีเรื่องราวยาวนาน ตำนานแห่งลุ่มน้ำปิง และหนึ่งในวัดเก่าแก่ที่ยังคงเหลืออยู่จาก 99 วัดในเมืองสร้อย (อ.สามเงา จ.ตาก) ในขณะที่วัดอื่นๆ ถูกจมอยู่ใต้น้ำ

      วัดพระธาตุแก่งสร้อย (เมืองโบราณ) เป็นสถานที่ตั้งเมืองโบราณที่มีชื่อว่า เมืองสร้อย เป็นเมืองที่สร้างในสมัยเดียว กับเมืองหริภุญชัย (ลำพูน) เป็นเมืองหน้าด่านที่มีความเจริญรุ่งเรืองยาวนาน จนกระทั่งสมัยอยุธยาตอนปลาย เมืองสร้อย ได้ถูกพม่าเข้ามายึดครองและ ถูกกวาดต้อนผู้คนจากเมืองนี้ไปเป็นทหารทำสงครามกับอยุธยา เมืองสร้อย จึงถูกปล่อยเป็นเมืองร้างตั้งแต่นั้นมา ในปัจจุบันสถานที่แห่งนี้ มีร่องรอยของโบราณสถาน ซึ่งส่วนใหญ่จะจมอยู่ใต้น้ำ คงเหลือแต่องค์พระธาตุ ซึ่งได้รับ การบูรณะให้มีสภาพดี เป็นที่สักการะบูชาของผู้ที่ผ่านไปมาเพียงองค์เดียว เรียกว่า "พระธาตุแก่งสร้อย" พระธาตุแก่งสร้อย เป็นวัดเก่าแก่ที่คงสภาพที่สมบูรณ์ มีตำนานเล่าว่า ก่อนนี้เป็นเมืองอุดม เป็นที่ราบกว้างใหญ่ พระยาอุตุม จึงได้สร้างเมืองขึ้น ประกอบกับมีชุมชนอาศัยอยู่ริมน้ำเป็นจำนวนมาก ในครั้งพุทธกาล พระพุทธเจ้าเสด็จผ่านได้แวะพัก ชาวบ้านชาวลั๊วทราบข่าว จึงได้นำ ดอกไม้ และอาหารมาถวาย ซึ่งดอกไม้บริเวณนั้นส่วนใหญ่จะเป็น ดอกสร้อย และพุทธองค์ได้นำพระเกศาให้ไว้ จึงได้สร้างเจดีย์บรรจุไว้ ซึ่งเรียก ว่าพระธาตุแก่งสร้อยมาจนถึงปัจจุบัน

          พระธาตุแก่งสร้อย ตั้งอยู่ห่างจากเขื่อนภูมิพลประมาณ 70 กม. ตั้งอยู่หมู่ที่ 1ตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก มีตำนานเล่าว่า ก่อนนี้เป็นเมืองอุดม เป็นที่ราบกว้างใหญ่ พระยาอุตุม จึงได้สร้างเมืองขึ้น ประกอบกับมีชุมชนอาศัยอยู่ริมน้ำเป็นจำนวนมาก ต่อมาพระพุทธเจ้าเสด็จผ่านได้แวะพัก เมื่อชาวลั๊วทราบข่าว จึงได้นำ ดอกไม้ และอาหารมาถวาย ซึ่งดอกไม้บริเวณนั้นส่วนใหญ่จะเป็น ดอกสร้อย พุทธองค์จึงนำพระเกศาให้ไว้เพื่อความเป็นสิริมงคล ชาวบ้านจึงร่วมกันสร้างเจดีย์บรรจุไว้และเรียกว่า “พระธาตุแก่งสร้อย” มาจนถึงปัจจุบัน

        ประเพณี “ขึ้นไหว้สาสรงน้ำพระบรมธาตุแก่งสร้อย” นี้ ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยคณะศิษย์หลวงปู่พระครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา โดยในปีนี้ ได้กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 6-7 เมษายน 2557 ซึ่งมีกำหนดการดังนี้

         นางสาวธมลวรรณ เรืองขจร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก กล่าวว่า ประเพณี “ขึ้นไหว้สาสรงน้ำพระบรมธาตุแก่งสร้อย” ถือเป็นประเพณีของชาวไทยพุทธที่สำคัญ และถือเป็นการดีในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ของชาวไทยที่จะนำพาความเป็นสิริมงคลมา สู่ตนเองและครอบครัว และแม้ว่าการเดินทางไปยังวัดพระบรมธาตุแก่งสร้อยนั้น จะต้องนั่งเรือจากเขื่อนภูมิพลไป โดยใช้เวลาถึง 7 ชั่วโมง แต่ถ้าได้ลองสัมผัสกับบรรยากาศความงดงามของธรรมชาติแห่งทะเลสาบแม่ปิง เชื่อได้ว่าทุกๆ ท่านคงเหมือนต้องมนต์ จนลืมเวลาไปเลยทีเดียว

      
         




































ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นกเค้าหู (นกเค้ากู่)

มุลาอิ ขุนเขาแห่งศรัทธา

ซาลาแมนเดอร์ หรือจิ้งจกน้ำ