น้ำตกปิตุ๊โกลอซู


น้ำตกปิตุ๊โกลอซู ตั้งอยู่บนเทือกเขาสามหมื่น เป็นน้ำตกที่สูงประมาณ 500 เมตร (วัดด้วยเครื่อง GPS)


การเดินทางไปเที่ยวน้ำตกปิตุ๊โกลอซูจากตัวอำเภออุ้มผาง โดยรถยนต์ใช้เส้นทางสายอุ้มผาง – บ้านเบิ้งเคลิ่งระยะทาง 60 กิโลเมตร  ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่งถึงหมู่บ้านกะเหรี่ยงกุยเลอตอ










   
จากหมู่บ้านเดินเท้าลัดเลาะตามเทือกเขาและลำธารน้ำตลอดระยะทาง ช่วงแรกจะพบเห็นพืชตระกูลขิงข่าออกดอกสีสันสดใส โดยเฉพาะดอกกระเจียวแดง ดอกกระเจียวส้ม และพรรณไม้นานาพรรณการเดินทางเท้าไปยังน้ำตกปิตุ๊โกนั้น มีระยะประมาณ 10 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมง เมื่อถึงน้ำตกปิตุ๊โกจะพบเห็นกับความงดงามทางธรรมชาติความสูงชันของน้ำตก และน้ำในลำห้วยที่ใสสะอาด ไหลผ่านโขดหิดผา และแมกไม้ลดหลั่นมาสู่เบื้องล่าง ก่อให้เกิดความสวยงามในทิวทัศน์และความร่มเย็นอย่างไรก็ตามน้ำตกปิตุ๊โกมีน้ำให้ชมเพียงแค่สามเดือน คือ เดือนสิงหาคม กันยายน และ ตุลาคม เท่านั้น เมื่อชมน้ำตกแล้วตั้งแค้มป็บริวเณเชิงเขาด้านล่างใกล้กับน้ำตก

                                                                 













                 รุ่งเช้าเดินทางไปยังจุดขมวิวของดอยสามหมื่นด้วยการเดินทางไต่ระดับความสูงชันผ่านดงมะพร้าวเต่า พืชดึกดำบรรพ์ตระกูลปาล์มที่ขึ้นกระจัดกระจายตามไหล่เขา
          เมื่อพันจากการเดินเขาสูงชันแล้วจะผ่านทุ่งหญ้าเขียวขจีและสายหมอก พร้อมชมวิวทิวทัศน์กับทัศนียภาพของน้ำตกปิตุ๊โกรจากมุมสูงซึ่งเป็นมุมมองที่สวยงามอีกมุมหนึ่งของน้ำตก เดินเท้าไปอีกนิดหน่ายก็ถึงจุดต้องแค้มป์พักแรม



         ถึงจุดที่พักแรมเดินเท้าขึ้นไปยอดเขา ซึ่งมีความสูงประมาณ 1,700 เมตร จะได้พบกับทัศนียภาพมุมสูงที่มีความสวยงามมากสามารถมองเห็นถนนและหมู่บ้าน เช้าของวันเดินทางเพื่อกลับไปยังอุ้มผาง จะพบเห็นทะเลหมอกอันงดงามตื่นตาตื่นใจ พร้อมกลับความงดงามของขุนเขา  


        
 น้ำตกปิตุ๊โกลอซู จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งจองอำเภออุ้มผางที่นอกจากจะมีน้ำตกทีลอซูอันสวยงามแล้ว น้ำตกแห่งนี้ยังเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่จะเต็มเติมให้การท่องเที่ยวอีกแห่งของอุ้มผางให้สมบูรณ์อีกขึ้น นอกจากจะมาเยือนน้ำตกทีลอซูที่มีชื่อเสียงติดอันดับโลกแล้วยังได้มาเยือนน้ำตกปิตุ๊โกที่สวยงาม             
ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ ททท.สำนักงานตาก โทร.055-514341-3  / เอ 08 99078 6787  http://www.facebook.com/Wirot.TaT  


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นกเค้าหู (นกเค้ากู่)

มุลาอิ ขุนเขาแห่งศรัทธา

ซาลาแมนเดอร์ หรือจิ้งจกน้ำ