พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี “ความจริง ความฝัน พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านในอนาคต”

เปิดบ้านพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวีฯ “ความจริง ความฝัน พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านในอนาคต”
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับจังหวัดพิษณุโลก เทศบาลนครพิษณุโลก สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ และพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี กำหนดจัดงานเปิดบ้านพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวีฯ ความจริง ความฝัน พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านในอนาคต จังหวัดพิษณุโลก ในวันเสาร์ที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ เพื่อพัฒนาและยกระดับมาตรฐานพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี จังหวัดพิษณุโลก ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตในรูปของพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ (Discovery Museum) มีการใช้เทคโนโลยี สื่อสารสนเทศ ประกอบการเรียนรู้ที่เหมาะสมบนเนื้อหาที่เรียบเรียงในมุมมองที่หน้าสนใจ

           นางจิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานพิษณุโลก ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริม และการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของ จ.พิษณุโลก จ.เพชรบูรณ์ และจ.พิจิตร กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี เป็นแหล่งเรียนรู้ชมชน ที่เก็บรวบรวมข้าวของเครื่องใช้พื้นบ้าน ซึ่งเป็นเครื่องมือทำมาหากินของชาวบ้านในอดีต ตั้งแต่ชิ้นเล็กๆ จนถึงชิ้นใหญ่ เช่น เครื่องจักสาน เครื่องปั้นดินเผา เครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องใช้ในการประกอบอาชีพต่างๆ  จนได้รับการยอมรับว่าเป็นขุมทรัพย์ทางประวัติศาสตร์และภูมิปัญญาของไทย และได้รับรางวัลยอดเยี่ยมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ประเภทหน่วยงานส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยว ปี ๒๕๔๑ ซึ่งก่อตั้งโดย จ่าสิบเอก ดร. ทวี บูรณเขตต์
โดยการร่วมมือกันของหลายภาคส่วนในครั้งนี้ เพื่อทำให้พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี จังหวัดพิษณุโลก เป็นต้นแบบของการใช้พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน เป็นแหล่งรวบรวมและส่งต่อองค์ความรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน หรือคลังความรู้ท้องถิ่นที่หลากหลาย เพื่อเป็นฐานในการศึกษาพัฒนาพิพิธภัณฑ์มีชีวิต (Living Museum) และเป็นการนำต้นทุนทางวัฒนธรรมของไทย มาใช้บ่มเพาะเยาวชน และประชาชน ให้ใฝ่รู้ มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ โดยเน้นการเรียนรู้อย่างเพลิดเพลิน สนุกสาน มีความทันสมัย และสามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและความต้องการของสังคม โดยวันเปิดงานดังกล่าวได้มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ มุมกิจกรรมการเรียนรู้ ดนตรีเล่าเรื่องจากนักเดินทาง : พี่จุ้ย ศุ บุญเลี้ยง และ ชมพิพิธพันธ์พื้นบ้านจ่าทวีฯ โฉมใหม่ ฯลฯ
ททท.สำนักงานพิษณุโลก จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจ เข้าร่วมชมพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี ซึ่งตั้งอยู่บน ถ.วิสุทธิกษัตริย์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐-๑๖.๓๐ น. โทรศัพท์ ๐๕๕ ๒๑๒๗๔๙ หรือ ๐๕๕ ๒๕๘๗๑๕ และสามารถสอบถามข้อมูลการเดินทางท่องเที่ยว จังหวัดพิษณุโลก เพชรบูรณ์ และพิจิตร ได้ที่ททท.สำนักงานพิษณุโลก โทรศัพท์ ๐๕๕ ๒๕๒ ๗๔๒-๓ ทุกวันในเวลาทำการ ( ๐๘.๓๐ น. – ๑๖.๓๐ น. ) หรือ www.facebook.com/การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นกเค้าหู (นกเค้ากู่)

มุลาอิ ขุนเขาแห่งศรัทธา

ซาลาแมนเดอร์ หรือจิ้งจกน้ำ