ประเพณีลอยกระทงอำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน ประจำปี 2557

       การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจเข้าร่วมงานประเพณีลอยกระทงอำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน  ประจำปี 2557 ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2557 ณ บ้านปากนาย ตำบลนาทะนุง อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน
 นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทง เป็นประเพณีที่สำคัญอย่างหนึ่งของไทยที่มีมาแต่โบราณ ได้ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเพื่อเป็นการแสดงความเคารพบูชาและขอบคุณน้ำที่อำนวยประโยชน์ต่างๆ ต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ รวมทั้งเป็นการขอขมาลาโทษที่มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์หรือทำความเสียหายแก่น้ำ   ประเพณีลอยกระทงของไทยจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี

ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลนาทะนุงมีแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำที่สำคัญคือ หมู่บ้านประมงปากนาย  ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆ เดิมเป็นหมู่บ้านริมแม่น้ำน่าน หลังการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ ชาวบ้านอพยพมาจากหลายแห่ง  หมู่บ้านปากนายได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อน  ซึ่งมีลักษณะเหมือนทะเลสาบขนาดใหญ่ โอบล้อมด้วยทิวเขาเขียวขจี ชาวบ้านปากนายประกอบอาชีพประมง มีแพร้านอาหารให้เลือกชิมปลาจากเขื่อน เช่น ปลากด ปลาบู่ ปลาคัง ปลาแรด ปลาทับทิม เป็นต้น และบางแห่งทำเป็นห้องพักไว้บริการนักท่องเที่ยว   จุดเด่นของหมู่บ้านปากคือวิถีชีวิตของชาวประมงที่มีอาชีพหาปลา   เรือนแพที่ทอดตามลำน้ำ  ทัศนียภาพที่งดงามของสายน้ำ  และอาหารอร่อยที่ทำจากจากปลาที่สดใหม่  จึงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนอยู่เสมอ   ราษฎรในหมู่บ้านประกอบอาชีพประมงเป็นหลัก มีวิถีชีวิตอยู่บนเรือนแพ ใช้เรือในการสัญจรไปมาระหว่างเรือนแพ     ดังนั้น ในช่วงเทศกาลลอยกระทง จึงมีการจัดงานประเพณีลอยกระทงและจัดแข่งเรือขึ้นในทุกปี เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามของไทย  รวมทั้งเสริมสร้างความสมานฉันท์สายสัมพันธ์อันดีในชุมชนให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน
งานประเพณีลอยกระทงอำเภอนาหมื่น กำหนดจัดขึ้นในวันที่ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๗  มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การแสดงพื้นบ้าน การแข่งขันเรือชักคะเย่อ – ชักคะยัน การแข่งขันเรือหัวใบ้ท้ายบอด การแข่งขันชกมวยทะเล การประกวดกระทงของกลุ่มแม่บ้าน 17 หมู่บ้าน การแสดงดนตรีของบ้านปากนาย พิธีขอขมาพระแม่คงคา การแห่มังกรไฟ กิจกรรมออกร้านจำหน่ายปลาและผลิตภัณฑ์จากปลาและสินค้าโอท็อปของอำเภอนาหมื่นในราคาพิเศษ        
ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมงานประเพณีลอยกระทงอำเภอนาหมื่น ประจำปี 2557 ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2557 ณ บ้านปากนาย ตำบลนาทะนุง อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน และขอเชิญชวนนำกระทงที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติมาร่วมลอยกระทง นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลนาทะนุง โทร. 0 5478 7238 หรือสอบถามข้อมูลการเดินทางและการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1127

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นกเค้าหู (นกเค้ากู่)

มุลาอิ ขุนเขาแห่งศรัทธา

ซาลาแมนเดอร์ หรือจิ้งจกน้ำ