วิถีชีวิตชาวอุ้มผาง และหมู่บ้านกะเหรี่ยง

เที่ยวชมวิถีชีวิตชาวอุ้มผาง และหมู่บ้านกะเหรี่ยง
                เนื่องจากชาวอำเภออุ้มผางมีการอพยพมาจากหลายท้องถิ่น จึงมีวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีที่หลากหลาย นอกจากนี้ยังได้รับอิทธิพลวัฒนธรรมจากพม่าอีกทางหนึ่งชาวไทยในอำเภออุ้มผางจึงพูดภาษาพื้นเมืองภาคเหนือ แต่สำเนียงจะแตกต่างจากภาษาล้านนาแถบภาคเหนือ ประเพณีและพิธีกรรมทั่วไปของชาวอุ้มผางจึงมีหลากหลาย แยกไปตามชนเผ่าต่าง ๆ เช่น การรำดง ประเพณีแต่งงาน ประเพณีกินข่าวใหม่ การแสดงดนตรีพื้นเมือง


บ้านกะเหรี่ยงปะละทะ
                บ้านกะเหรี่ยงปะละทะ เป็นหมู่บ้านกะเหรี่ยงที่เก่าแก่ ตั้งอยู่บริเวณริมลำน้ำแม่กลอง ในเขตอำเภออุ้มผาง เป็นหมู่บ้านที่ได้รับการพัฒนา มีไฟฟ้า สถานีอนามัย และโรงเรียน ชาวกะเหรี่ยงที่นี่ยังนิยมการแต่งกายแบบวัฒนธรรมดั้งเดิมของตนเอง แต่ละบ้านจะมีหูกทอผ้า ( เครื่องทอผ้า ) ใช้กันเองในหมู่บ้าน นิยมเลี้ยงหมู ไก่ เพื่อใช้เป็นอาหาร เลี้ยงช้างไว้เป็นพาหนะในการเดินทางและขนส่ง ชาวกะเหรี่ยงส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรม การเดินทาง จากอุ้มผางสามารถใช้เส้นทางอุ้มผาง บ้านปะละทะ ประมาณ 27 กิโลเมตร ถึงหมู่บ้านกะเหรี่ยงปะละทะจากบ้านปะละทะสามารถเดินป่าไปบ้านกะเหรี่ยงโคทะและน้ำตกทีลอซูได้ ทั้งยังเป็นจุดล่องเรือยางตามลำน้ำแม่กลองไปน้ำตกทีลอเร

หมายเหตุ การเดินทางเข้าหมู่บ้านกะเหรี่ยง
                นักท่องเที่ยวทีสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และขออนุญาตก่อนล่วงหน้าได้ที่ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน ( ตชด. ) ที่ 347 โทร. 055 561008 โดยทาง ตชด. จะจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและนำทางให้ ( ไม่แนะนะให้เดินทางไปเอง )

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง โทร. 0-5557-7318 ที่ทำการชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์ อุ้มผาง โทร. 0-5556-1338 และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก โทร.05551-4341-3   

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นกเค้าหู (นกเค้ากู่)

มุลาอิ ขุนเขาแห่งศรัทธา

ซาลาแมนเดอร์ หรือจิ้งจกน้ำ