ตากเที่ยวได้ให้ด้วย ชวนคุณเที่ยว “น้ำตกทีลอซู”

 #ตากเที่ยวได้ให้ด้วย ชวนคุณเที่ยว “น้ำตกทีลอซู” น้ำตกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด สวยที่สุดในประเทศไทย ให้ได้ใจมากกว่าเดิม!!!! 


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก ร่วมกับ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง และมูลนิธิโรงพยาบาลอุ้มผางเพื่อมนุษยธรรม จัดกิจกรรม Travel Good Big Green ภายใต้โครงการ ตากเที่ยวได้ให้ด้วย ในระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2563 โดยมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมโครงการกว่า 200 คน 


นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานตาก กล่าวว่า น้ำตกทีลอซู ถือเป็นแม่เหล็กสำคัญทางการท่องเที่ยวแต่ในปัจจุบัน พบว่า ปริมาณป่าต้นน้ำในพื้นที่ลดลง และปัญหาขยะ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องช่วยกันแก้ไขอย่างเร่งด่วน ททท. จึงได้จัดทำโครงการ ตากเที่ยวได้ ให้ด้วย เพื่อจุดประกายแนวคิดการท่องเที่ยวน้ำตกทีลอซู ในการรับผิดชอบร่วมกัน ระหว่างนักท่องเที่ยวแขกผู้มาเยือนและชุมชนเจ้าของพื้นที่ เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยสอดแทรก 3 กิจกรรมสำคัญ ให้กับนักท่องเที่ยวมาให้ความรัก แบ่งปันความสุข ช่วยแก้ปัญหาในพื้นที่ร่วมกัน 

1) กิจกรรม“เพาะต้นกล้าคืนชีวิตให้ลำน้ำแม่กลอง ฟื้นฟูแหล่งต้นน้ำน้ำตกทีลอซู” 

โดย ททท. ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จัดพื้นที่ ให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสมาช่วยงานเจ้าหน้าที่

เขตรักษาพันธุ์ ในการเพาะกล้าไม้ จากปัญหาปริมาณน้ำของน้ำตกทีลอซูซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของลำน้ำแม่กลองมีปริมาณลดลงทุกปีและในห้วงปลายฝนต้นหนาวเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์เพาะกล้าไม้ไม่เพียงพอสำหรับปลูกทดแทนป่าต้นน้ำให้ฤดูฝน

2) กิจกรรม “ส่งรักให้น้อง” ในพื้นที่อุ้มผาง มีน้องๆ นักเรียน ยังไม่ได้รับโอกาสอีกเป็นจำนวนมาก ส่งมอบความรักง่ายๆ เพียงแค่หยิบตุ๊กตา ที่ไม่ค่อยได้กอดหรืออุปกรณ์เครื่องเขียน ถุงเท้า ที่เราไม่ค่อยได้ใช้แล้ว ติดไม้ติดมือ มาฝากไว้กับทางรีสอร์ท ผู้ประกอบการของเรายินดี เป็นสื่อกลางส่งมอบความรักให้น้องๆ หรือใครมีเวลามากหน่อย ก็อาจเดินทางไปส่งมอบความรักให้กับน้องๆ ด้วยตนเองแล้วคุณจะยิ่งมีความสุขจากความอิ่มเอมได้อย่างประหลาดครับ

3) กิจกรรม “ยาเหลือใช้ต่อลมหายใจชีวิต” เป็นโครงการต่อเนื่องจากการทำการตลาดในปีที่ผ่านมา โดย ททท. เป็นสื่อกลางในการรวบรวมยาเหลือใช้จากนักท่องเที่ยว และปัจจุบันพบว่า โรงพยาบาลอุ้มผาง ถือเป็นจุดหนึ่งที่สำคัญในการเช็คอินของนักท่องเที่ยว ในการช่วยกันมาแบ่งความรักให้กับผู้ป่วย และยังเป็นการช่วยลดความสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจจาก “ยาขยะ” ของประเทศไทยได้อีกทางหนึ่งด้วย 


นายภูมิรวิชญ์ โชติธนวัฒน์ชัย ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง กล่าวว่า ชมรมฯ 

มีจำนวนผู้ประกอบการในชมรม กว่า 30 ราย ร่วมจัดกิจกรรม Zero Waste โดยมีการแบ่งเวรเก็บขยะพลาสติกออกจากน้ำตกทีลอซูและลำน้ำแม่กลอง เป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อลดปริมาณขยะและช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ให้กับเจ้าหน้าที่ของเขตรักษาพันธุ์ฯ ซึ่งถือเป้นการแก้ปัญหาด้วยปลายเหตุ และสมาชิกชมรม ได้มีการหารือและปรับพฤติกรรมการท่องเที่ยว อาทิ การใช้วัสดุธรรมชาติ หรือ ปิ่นโต แทนการใช้กล่องโฟมแทนภาชนะใส่อาหาร จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวช่วยกันหันมาใช้วัสดุทดแทนการใช้พลาสติกเพื่อลดปริมาณขยะ และช่วยกันคนละไม้คนละมือ ในการนำขยะกลับออกมา จะช่วยให้ให้การท่องเที่ยวอำเภออุ้มผางยั่งยืนต่อไป


นายอำนาจ ฟองชัย หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง กล่าวว่า มีพื้นที่กว่า 1,619,280 ไร่ เป็นเขตป่าอนุรักษ์เพื่อการสงวนและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและเป็นผืนป่าตะวันตกที่เป็นต้นกำเนิดของแหล่งมรดกโลก และเป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำแม่กลองที่ไหลลงสู่ภาคกลาง แต่ปัจจุบันกลับพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าต้นน้ำเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณน้ำของน้ำตกทีลอซูลดลงทุกๆ ปี ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง 

จึงมีแนวคิดในการปลูกป่าทดแทนและให้ความรู้ชาวบ้านเพื่อคงสภาพผืนป่าให้สมบูรณ์ต่อไป จึงเป็นการที่ดี ททท. และชมรมฯ ช่วยสนับสนุนกิจกรรมโดยเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมเพาะกล้าไม้ ให้กับทางเขตฯ จึงขอต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านที่มีใจอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มใดที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมนี้ สามารถติดต่อได้ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง 


นายแพทย์วรวิทย์ ตันติวัฒนทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุ้มผาง กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาๆ มีปริมาณ 

“ยาขยะ” ที่ต้องถูกทิ้งไปโดยสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศกว่าหลายล้านบาท และยังมีผู้ป่วย

ทั้งสัญชาติไทยและผู้ไม่มีสัญชาติ ที่ไม่มีสวัสดิการของรัฐอยู่ในพื้นที่อำเภออุ้มผางและตามแนวชายแดนของประเทศไทยเป็นจำนวนมาก มูลนิธิโรงพยาบาลอุ้มผางเพื่อมนุษยธรรม จึงจัดโครงการ “ยาเหลือใช้ต่อ

ลมหายใจชีวิต” จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวนำยาเหลือใช้พกใส่กระเป๋ามาเที่ยวอุ้มผางด้วย


สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าร่วมโครงการ “ตากเที่ยวได้ให้ด้วย” สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก 

โทร 055-514341-3 ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.30 น. – 16.30 น.

ทาง Inbox : https://www.facebook.com/taktravel/inbox














#ตากเที่ยวได้ให้ด้วย #amazingthailand #tattak #taktravel #รีวิวตาก #reviewtak

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นกเค้าหู (นกเค้ากู่)

มุลาอิ ขุนเขาแห่งศรัทธา

ซาลาแมนเดอร์ หรือจิ้งจกน้ำ