งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง ประจำปี ๒๕๖๑


ศรัทธา...วิถีแห่งสายน้ำ
งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง ประจำปี ๒๕๖๑
๑๘-๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๑
ณ ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ ๒๐๐ ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก เชิญร่วมงานประเพณี “ลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง มีรูปแบบโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และเป็นมรดกสืบทอดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นแห่งความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดตาก การแข่งขันลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง จะแตกต่างจากจังหวัดอื่น นั่นคือ ในคืนวันแรกของการจัดงานจะมีขบวนแห่กระทงของชาวบ้านซึ่งแต่งกายอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ประกอบด้วย กระทงขนาดใหญ่ เรียกว่า กระทงนำ มีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่น้อยกว่า ๑.๕ เมตร ประดิษฐ์ด้วยความปราณีตจากใบตองสด พร้อมด้วยกระทงกะลาที่ตกแต่งลวดลายต่างๆ และปิดท้ายด้วยกระทงตามเส้นผ่าศูนย์กลางไม่น้อยกว่า ๐.๕๐ เมตร ทุกอย่างล้วนประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติอย่างวิจิตรงดงาม แสดงถึงความพร้อมในการแข่งขันในวันถัดไป...
 สำหรับปีนี้ “งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประจำปี ๒๕๖๑ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๘-๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ณ ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ ๒๐๐ ปี
อำเภอเมือง จังหวัดตาก
 กำหนดการรายละเอียดคร่าวๆ มีดังต่อไปนี้…

            วันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ :
 - ชมขบวนแห่ถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ ๙) ขบวนแห่อันเชิญพระประทีป กระทงพระราชทานฯ ๘ พระองค์
พร้อมขบวนแห่สายกระทงและขบวนแห่การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของชุมชนต่างๆ เริ่มจากบริเวณหน้าศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชถึง บริเวณริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ ๒๐๐ ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก
 - พิธีเปิดงาน ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง ประจำปี ๒๕๖๑ และอัญเชิญกระทงพระราชทาน ๘ พระองค์ ลงลอยเป็นปฐมฤกษ์และเป็นสิริมงคลในการจัดงาน 
 - ดื่มด่ำบรรยากาศการลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง จำนวน ๑ สาย 

  วันที่ ๑๙-๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ :

 - ดินเนอร์อาหารพื้นเมือง ณ บริเวณลานกระทงสาย
 - ดื่มด่ำบรรยากาศการลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง จากชุมชนต่างๆ ค่ำคืนละ ๒ สาย 
 วันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ :
 - ดินเนอร์อาหารพื้นเมือง ณ บริเวณลานกระทงสาย
 - ดื่มด่ำบรรยากาศการลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง จากชุมชนต่างๆ จำนวน ๑ สาย
 - พิธีปิด
 ทุกค่ำคืน ตั้งแต่เวลา ๑๗.๐๐ น. เป็นต้นไป มีกิจกรรมอื่นๆ มากมาย อาทิ
 - ชมการลอยเคราะห์บูชาพระแม่คงคา
 - ดินเนอร์กระทงสาย ชิมอาหารพื้นเมืองของชาวจังหวัดตาก ระหว่างนั่งชมการแสดง โดยสามารถสำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ที่ กองสวัสดิการสังคม เทศบาลเมืองตาก โทร ๐ ๕๕๕๑ ๘๘๘๘
 - ชิมอาหารพื้นเมืองและการออกร้านจากร้านค้าชื่อดังในจังหวัดตาก ณ ลานครัวกระทงสาย ณ ด้านเหนืออาคารกิตติคุณ
 - สวนคนเดินกาดกระทงสาย ณ บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินินาถ ๖๐ พรรษา
 - ลานภูมิปัญญากระทงสาย ชมนิทรรศการและการออกร้านจำหน่ายของโรงเรียนและหน่วยงานต่างๆ
 - จำหน่ายสินค้า OTOP ณ ด้านใต้อาคารกิตติคุณ เป็นต้น
 ในปีนี้ ททท. สำนักงานตาก ร่วมกับเทศบาลเมืองตาก ตลอดจนหน่วยงานและชุมชนต่างๆ เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว ร่วมสัมผัสและเรียนรู้ถึงที่มาของ “กะทงสาย” การเตรียมความพร้อมของผู้เข้าร่วมแข่งขันการลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง ได้แก่ การเย็บใบตอง/ดอกไม้สด สำหรับประดิษฐ์ “กระทงนำ” และ “กระทงตาม” การเตรียมกะลามะพร้าว ฟั่นตีนกา และตกแต่ง สำหรับ “กระทงกะลา”
 นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก กล่าวเพิ่มเติมว่า งานลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่ช้านานตั้งแต่บรรพบุรุษเพื่อเป็นการขอขมาต่อแม่น้ำปิง
บวกกับธรรมชาติของสายน้ำเกิดล่องน้ำเป็นสายยาว
เมื่อนำกระทงลงลอยลงแม่น้ำปิงกระทงลอยต่อเนื่องกันเป็นสายตามธรรมชาติเห็นแสงไฟระยิบระยับติดต่อกันเป็นภาพที่งดงามยิ่งนักซึ่งภาพที่งดงามนี้จะเกิดขึ้นที่จังหวัดตากที่เดียวและเฉพาะช่วงเทศกาลลอยกระทงเท่านั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้บรรจุงานประเพณีลอยกระทงสายฯ นี้ไว้ใน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ในพื้นที่เอกลักษณ์ ๕ พื้นที่ ได้แก่ เชียงใหม่ สุโขทัย ตาก พระนครศรีอยุธยา และสมุทรสงครามเพื่อประชาสัมพันธ์ในระดับประเทศต่อไป นอกจากนี้ เทศบาลเมืองตาก ได้ส่งผลงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง จนได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยดีเด่น ประเภทองค์กรภาครัฐ ถึง ๓ ครั้งด้วยกัน ได้แก่ ปี ๒๕๕๔ ๒๕๕๖


และ ๒๕๕๘ ซึ่งเป็นเครื่องเชิดชูเกียรติและเป็นที่ประจักษ์แก่สายตานักท่องเที่ยวทุกคน จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทุกท่านเดินทางมายังจังหวัดตากเพื่อชมความงดงามของประเพณีลอยกระทงสายฯ ด้วยตาของตนเอง....

 ติดต่อสอบถามข้อมูลและเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงก่อนเดินทางได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานตาก  เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ –๑๖.๓๐ น. โทร. ๐-๕๕๕๑-๔๓๔๑-๓ อีเมล์ tattak@tat.or.th และwww.facebook.com/taktravel


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นกเค้าหู (นกเค้ากู่)

มุลาอิ ขุนเขาแห่งศรัทธา

ซาลาแมนเดอร์ หรือจิ้งจกน้ำ