จังหวัดตากจัดแถลงข่าวจัดงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ประจำปี 2563

วันที่ 16 ต.ค. 2563  ที่พิพิธภัณฑ์เมืองเฉลิมพระเกียรติจังหวัดตาก  เทศบาลเมืองตาก ร่วมกับ จังหวัดตาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานตาก และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )  จัดแถลงข่าว งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ประจำปี 2563 ซึ่งจัดในระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม ถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 ณ บริเวณริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี 

นายวรานนท์​ ยิ้มมงคล​ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ถือเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดตาก ซึ่งเป็นประเพณีที่เริ่มต้นจากการละเล่นพื้นถิ่น ผ่านการส่งเสริมการอนุรักษ์และการร่วมมืออย่างบูรณาการกับทุกภาคส่วนจนกลายเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ในระดับประเทศและสากล คาดว่านักท่องเที่ยวจะหลั่งไหลมาร่วมชมความงามความมหัศจรรย์ของสายน้ำปิง ต้นกำเนิดของงานกระทงสาย ทั้งนี้ จังหวัดตากได้มีการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดงานอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี​ และที่สำคัญจังหวัดตากยังคงมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19​ อย่างเคร่งครัด

นายณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกูลกิจ​ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดตากได้มีการสนับสนุนในการจัดงานประเพณีลอยกระทงสายเป็นประจำทุกปี เนื่องจากต้องการร่วมส่งเสริมงานประเพณีที่ภาคภูมิของจังหวัดตากให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดเนื่องจากในช่วงการจัดงานจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาชมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดตากมีความภาคภูมิใจที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับหน่วยงานต่างๆไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนและประชาชนได้ร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นจังหวัดตากสร้างสรรค์ให้กลายเป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ระดับประเทศสู่มาตรฐานสากลสืบชั่วลูกชั่วหลานต่อไป

ด้าน นายอนันท์ชัย ทวีเกื้อกูลกิจ นายกเทศมนตรีเมืองตาก กล่าวว่า วันที่ 31 ตุลาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป จะมีขบวนแห่อัญเชิญพระประทีปพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ รวม 9 พระองค์ ขบวนแห่ของสายกระทงทั้ง 7 สาย พร้อมพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งนี้ กระทงพระราชทานแต่ละพระองค์ จะนำขึ้นประดิษฐานบนอาคารกิตติคุณ พร้อมจัดแสดงโชว์กระทงนำกระทงปิดท้ายของสายกระทง 7 สายและกระทงกะลาที่ประดับตกแต่งสวยงาม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมถึงความประณีต งดงามอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ น.ส.เมธาวดี​ สุวรรณเทพ รอวผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานตาก กล่าวว่า งานสืบสานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง ริมฝั่งแม่น้ำปิงเมืองตาก เป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ ระดับประเทศ และระดับโลก สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ให้เดินทางมาเที่ยวจังหวัดตาก เป็นจำนวนมากในแต่ละปี กระตุ้นเศรษฐกิจ ในท้องถิ่น เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดตากอย่างดียิ่ง

สำหรับกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นภายในงานยังคงเดิมเหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชนและนักท่องเที่ยว​ บริเวณงานโดยรอบมีการจัดกิจกรรมต่างๆมากมาย​ เช่น งานครัวกระทงสายที่รวบรวมอาหารพื้นถิ่นและร้านอาหารชื่อดังในเมืองตาก​ กาดกระทงสายมาในรูปแบบตลาดนัดสินค้า Handmade งานประดิษฐ์​ ของตกแต่ง​ สินค้าอุปโภคบริโภค​  จุดถ่ายรูปสำหรับนักท่องเที่ยว​ และพื้นที่จำหน่ายสินค้า OTOP ของดีจังหวัดตาก​ ซึ่งเชื่อมกับกาดกระทงสาย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นกเค้าหู (นกเค้ากู่)

มุลาอิ ขุนเขาแห่งศรัทธา

ซาลาแมนเดอร์ หรือจิ้งจกน้ำ