มุลาอิ ขุนเขาแห่งศรัทธา

"มุลาอิ" Mulayit Taung หรือ Myleh Yit เป็นส่วนหนึ่งของแนวเขา Dawna Hills เป็นขุนเขาแห่งศรัทธาของชาวพม่า ในรัฐกะเหรี่ยง DKBA มีระดับความสูงของยอดเขาเกือบ 2,078 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นที่ตั้งเจดีย์อันศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพบูชาของชาวพม่า มีเจดีย์ 2 ยอด ผู้ชายสามารถขึ้นมาไหว้สักการะได้ทั้ง 2 ยอดเลย ส่วนผู้หญิงอนุญาตให้ขึ้นมาได้แค่เจดีย์ที่อยู่ระดับต่ำลงมาประมาณ 30 เมตร
พระธาตุที่อยู่บนยอดเขาที่ชาวเมียนมาศรัทธา เป็นสถานที่ที่สวยมากๆ เลยครับ อากาศที่นี่บริสุทธิ์เย็นสบายตลอดทั้งปี

การเดินทาง
เริ่มต้นเดินทางข้ามประเทศจากประเทศไทยไปยังรัฐกะเหรี่ยง DKBA จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ที่บริเวณบ้านมอเกอไทย  อ.พบพระ จ.ตาก นั่งรถปิคอัพ 4X4 มายังฝั่งเมียนมา สภาพการเดินทางบนถนนลูกรัง ที่เต็มไปด้วยฝุ่นและหิน เตรียมผ้าปิดปากปิดจมูกและผ้าโผกหัวไปให้พร้อมนะครับเพราะฝุ่นเยอะมาก นั่งรถโยกเยกหัวฟัดหัวเหวี่ยงกันไป รวมระยะทาง 40 กม. ใช้เวลาทรมารร่างกายประมาณ 3 ชม. รถจะวิ่งผ่านหมู่บ้านที่มีจุดพัก มีร้านค้าให้แวะ หรือหาของรองท้องดื่มน้ำพักผ่อนกันให้หายเหนื่อย แล้วเดินทางต่อ
เดินทางมาได้สักพักจะถึงจุดที่ให้ชำระร่างกายก่อนขึ้นวัดครับ พอมาถึงบริเวณวัด สิ่งแรกที่ต้องปฏิบัติคือ ไปกราบนมัสการ พือเล่อบา (ศาลพ่อปู่ศิลา) ผู้ปกปักรักษาสถานที่แห่งนี้ ให้ท่านปกปักรักษาระหว่างอยู่ในสถานที่แห่งนี้และตลอดการเดินทาง
จากนั้นใครจะขึ้นไปกราบสักการะองค์พระธาตุบนยอดเขามุลาอิ หรือจะไปพักผ่อน กางเต็นท์ที่จุดกางเต็นท์ก็ได้ ซึ่งจุดกางเต็นท์ต้องเดินไปตามแนวเขาอีกประมาณ 1.5 กม. เดินชิลๆ สบายๆ ไม่ลำยากมาก เราสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกดินได้ที่ลานกางเต็นท์ได้เลยครับ

สิ่งที่ต้องรู้และปฏิบัติสำหรับนักท่องเที่ยว
1.เขาพระธาตุมุลาอิ เป็นศาสนสถานและเป็นเขตอภัยทาน ผู้แสวงบุญหรือนักท่องเที่ยวงดรับประทานเนื้อสัตว์ ให้รับประทานอาหารเจ ถือศิลห้าอย่างเคร่งครัด

2.เมื่อเดินทางมาถึงจุดพัก ทีโพมู ให้ชำระร่างกาย ล้างหน้าและเปลี่ยนเสื้อผ้าแต่งตัวด้วยชุดสุภาพ หลังจากจุดนี้ไปให้พยายามสำรวมคำพูด ห้ามพูดหยาบคาย ตะโกน ตะคอกหรือแสดงกิริยาที่ไม่สุภาพ

3.พอมาถึงบริเวณวัด สิ่งแรกที่ต้องปฏิบัติคือ ไปกราบนมัสการ พือเล่อบา (ศาลพ่อปู่ศิลา) ผู้ปกปักรักษาสถานที่แห่งนี้ ให้ท่านปกปักรักษาระหว่างอยู่ในสถานที่แห่งนี้และตลอดการเดินทาง

4.ในบริเวณวัด ห้ามผู้ชายและผู้หญิงเดินเคียงชิดกัน ให้เว้นระยะห่าง หากพักแรมคู่สามีภรรยาจะต้องแยกกันนอน ห้ามนอนด้วยกัน และห้ามผู้หญิงตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ต้องให้ผู้ชายตักให้เท่านั้น

5.ห้ามหยิบจับทรัพย์สินที่ไม่ใช่ของเราโดยพลการ เว้นแต่เจ้าของอนุญาต

6.ห้ามผู้หญิงเดินขึ้นไปตั้งแต่ทางเดินทางทิศใต้ของพระธาตุหญิงสู่พระธาตุชาย

7.ช่วยกันรักษาความสะอาด

8.หากต้องการนำน้ำจากบ่อศักดิ์สิทธิ์กลับไปยังบ้านเพื่อเป็นสิริมงคล ให้ตั้งจิตขออนุญาตจากศาล พือเล่อบา (พ่อปู่ศิลา) ต้องเป็นผู้ชายเท่านั้นที่ตักน้ำได้

9.สถานที่สรงน้ำของพระ (อาบน้ำ) ฆราวาสชายสามารถไปอาบได้ แต่ห้ามตากผ้าร่วมกับจีวรของพระภิกษุสงฆ์

























ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นกเค้าหู (นกเค้ากู่)

ซาลาแมนเดอร์ หรือจิ้งจกน้ำ