“ประเพณีขึ้นธาตุเดือนเก้า (เหนือ) วัดพระบรมธาตุ จ.ตาก” 8-9 มิถุนายน 2560


ประเพณีขึ้นธาตุเดือนเก้า (เหนือ) เป็นประเพณีที่สืบทอดต่อกันมาแต่โบราณ เพื่อเป็นการสักการะองค์พระบรมธาตุ และบวงสรวงขอพรเทวดาในการเริ่มฤดูทำนา ประเพณีดังกล่าวจะกระทำในวันขึ้น 14 และ 15 ค่ำ เดือนเก้าเหนือ ในแต่ละปีวันที่และเดือนไม่ตรงกัน เพราะนับตามปฏิทินล้านนา จะอยู่ระหว่างเดือนพฤษภาคม มิถุนายน ของทุกปี ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนเก้า ผู้คนที่ศรัทธาในองค์พระบรมสารีริกธาตุจะจัดเตรียมเครื่องคาว หวาน ธูป เทียน ดอกไม้ตกแต่งประดับประดาสวยงาม
มารวมกันบริเวณเชิงสะพานบุญและเคลื่อนขบวนไปตามสะพานบุญ ขึ้นสู่บันไดนาคผ่านประตูไปยังองค์พระธาตุ บูชาเครื่องสักการะขอพรให้การทำนาลุล่วงไปด้วยดี ฝนตกตามฤดูกาลในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนเก้า เหล่าร่างประทับทรงจะจัดชุมนุมเทพยดา
บริเวณศาลเจ้าพ่อขุน และเจ้าพ่อคงคำ ซึ่งอยู่บริเวณด้านทิศตะวันตกขององค์พระธาตุ เพื่อเป็นการบูชาสักการะเหล่าเทพยดาและขอพรให้เป็นขวัญกำลังใจแก่ชาวนาในการเริ่มเข้าสู่ฤดูทำนา เมื่อเสร็จพิธีบูชาเสร็จสิ้น มีการจุดบั้งไฟเพื่อบูชาองค์พระธาตุ
และเทพยดา
กำหนดการในปีนี้ จัดขึ้นในระหว่างวันที่
8-9 มิถุนายน 2560 ณ วัดพระบรมธาตุ อ.บ้านตาก

จ.ตาก ...กำหนดจัดงานคร่าวๆ ได้แก่
- วันที่ 8 มิถุนายน 2560 : การประกวดขบวนแห่ เคลื่อนไปตามสะพานบุญ สู่องค์พระธาตุ ขบวนแห่ปัจจัยไทยทาน ขบวนแห่ต้นเงิน ขบวนแห่ต้นผ้าป่า ขบวนตุงไชย ขบวนแห่ธาตุห่มองค์พระธาตุและพิธีถวายผ้าห่มธาตุ
- วันที่ 9 มิถุนายน 2560 : มีการตักบาตรพระสงฆ์ร่วมกันในยามเช้า และการจุดบั้งไฟ ฯลฯ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาอันเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเดินทางร่วมบุญครั้งยิ่งใหญ่ในครั้งนี้...
นางสาวธมลวรรณ เจริญญวงศ์พิสิฐ             ผู้อำนวยการสำนักงาน
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก กล่าวว่า งานประเพณีขึ้นธาตุเดือนเก้า (เหนือ) นี้เป็นประเพณีพื้นถิ่นที่มีความศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่เกิดปีมะเมีย เนื่องจากวัดพระบรมธาตุแห่งนี้ มีลักษณะเป็นพระเจดีย์ใหญ่สีทอง รายล้อมด้วยเจดีย์ย่อย คล้ายกับพระเจดีย์ชเวดากอง ซึ่งบรรจุพระเกศาธาตุและพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระนลาฎขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีมะเมีย
การเดินทางจากอำเภอเมืองตากใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1107 สายตาก-บ้านตากไปประมาณ 35 กม. จากนั้น เลี้ยวซ้ายไปสู่ทางหลวงหมายเลข 1175 ไปประมาณ 1 กิโลเมตร
สอบถามเพิ่มเติมที่ ททท. สำนักงานตาก ทุกวันเวลา 08.30-16.30 น. โทร. 0 5551 4341-3
อีเมลล์ tattak@tat.or.th
หรือ www.facebook.com/taktravel










ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นกเค้าหู (นกเค้ากู่)

มุลาอิ ขุนเขาแห่งศรัทธา

ซาลาแมนเดอร์ หรือจิ้งจกน้ำ