น้ำตกทีลอเล สายน้ำผจญภัยในป่าใหญ่


อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ใช่เพียงแต่จะมีน้ำตกทีลอซู ที่ยิ่งใหญ่น่าเที่ยวเท่านั้น สำหรับนักนิยมธรรมชาติ 
ล่องแก่ง ในบรรดาสายน้ำเพื่อการล่องแก่งทั่วประเทศไทยต้องยก ให้ว่าลำน้ำแม่กลองแห่งอุ้มผางนี้มีความงดงามในธรรมชาติ สองฟากฝั่งมากที่สุด ตลอดทางผ่านเข้าป่าเขียวขจี โตรกผาสูง ฝูงนกป่า ฝูงลิง และสัตว์ป่า มีให้เห็นตลอดทาง การล่องแก่งน้ำตกทีลอเลนั้น คือการล่องต้นแม่น้ำแม่กลอง ที่มีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาสูง

ไหลลงมากลายเป็นแม่น้ำแม่กลอง จากอุ้มผาง แม่น้ำนี้ไหลไปยังกาญจนบุรี และไปออกทะเลอ่าวไทยที่จังหวัดสมุทรสาครจุดเริ่มต้นล่องแก่งอยู่ที่หมู่บ้านกะเหรี่ยงปะหละทะห่างจากตัวอำเภออุ้งผางไป 27 กิโลเมตร ผ่านแก่งถึง 11 แก่ง ระดับปานกลาง – ยากมาก ระยะทางบนน้ำ 40 กิโลเมตร ใช้เวลาล่องแก่ง 5 – 6 ชั่วโมงไปสิ้นสุดที่แก่ง อกแตก ลักษณะเป็นหินก้อนใหญ่ขวางลำน้ำ ก่อนจะได้เห็นน้ำตกทีลอเล ซึ่งเป็นภาษากะเหรี่ยงแปลว่า น้ำตกหิน ลักษณะเป็นผาหินมีน้ำไหลอาบเป็นม่านทิ้งตัวสู่ลำน้ำแม่กลอง ในช่วงเช้าแดดสาดส่องเข้าหาตัวน้ำตกเกิดเป็น มิติที่น่ามอง อันเนื่องมาจากความร่มครึ้มของราวไพรที่แวดล้อม เมื่อสิ้นสุดการล่องแก่งต้องนอนริมลำน้ำ รุ่งเช้า จึงนั่งช้างหรือเดินเท้าเข้าป่ากลับไปยังหมู่บ้านปะหละทะ ระยะทางเดินเท้า 35 กิโลเมตร ซึ่งอาจจะต้องนอน กลางป่าอีก 1 คืน

       น้ำตกทีลอเล อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันออก เป็นน้ำตกที่อยู่บนหน้าผา มีลักษณะเป็นเพิงผาคล้าย ถ้ำริมลำน้ำแม่กลอง โดยมีลำธารน้ำสายใหญ่ไหลผ่านหน้าผาสูงชันตกลงสู่ลำน้ำแม่กลอง สูง 80 เมตร ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม น้ำตกทีลอเลเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบการเดินทางผจญภัยและศึกษาธรรมชาติ




































ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นกเค้าหู (นกเค้ากู่)

มุลาอิ ขุนเขาแห่งศรัทธา

ซาลาแมนเดอร์ หรือจิ้งจกน้ำ