งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง สืบสานงานประเพณีทัองถิ่น วันที่ 12-14 พฤศจิกายน 2559


      จังหวัดตาก อบจ.ตาก เทศบาลเมืองตาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตาก เชิญร่วมงานประเพณี “ลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง มีรูปแบบโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และเป็นมรดกสืบทอดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นแห่งความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดตาก การแข่งขันลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง
สำหรับปีนี้ จังหวัดตาก ได้กำหนดการจัดงานประเพณีลอยกระทงสาย ไหลประทีป 1000 ดวง เพื่อสืบสานงานประเพณีทัองถิ่น ระหว่างวันที่12-14 พฤศจิกายน 2559 ณ ริมสายธาร ลานกระทงสาย ริมแม่น้ำปิง อ.เมือง จ.ตาก
โดยมีวัตถุประสงค์
1. เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมถวายความอาลัยพระบาทสมเด้จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดชฯ
2. เพื่อจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทงสายฯ ของประชาชนชาวจังหวัดตากให้คงอยู่

กิจกรรมแบ่งเป็น 3 องค์ประกอบ
1. วันเสาร์ที่ 12 พ.ย. 59 ชมนิทรรศการเขื่อนภูมิพล ที่หล่อเลี้ยงประชากรจากแม่น้ำปิง ถึงลุ่มเจ้าพระยา นิทรรศการโครงการชลประทาน ชมการลอยกระทงสายยุค ประทีปส่องธารา (สมัยสุโขทัย ประมาณ พ.ศ. 2515) โดยใช้กาบกล้วย เป็นกระทง
2. วันอาทิตย์ที่ 13 พ.ย. 59 ชมนิทรรศการความเป็นมาของงานประเพณีลอยกระทง 3 ยุค และชมการลอยกระทงยุค บูรพประทีป (พ.ศ. 2516-2539) ที่ใช้ใบตองตกแต่ง
3. วันจันทร์ที่ 14 พ.ย. 59 ซึ่งเป็นคืนเดือนเพ็ญ การลอยประทีปส่องธาราให้เป็นสีทอง ชมกระทงยุค ประทีปพันดวง (พ.ศ. 2540-ปัจจุบัน) มีการลอยกระทงสาย จำนวน 9,999 ดวง
ในบริเวณการจัดงาน จะมีนิทรรศการความเป็นมาของการลอยกระทงสายจังหวัดตาก พร้อมทั้งมีการสาธิตภูมิปัญญาการทำกระทงกะลา และกระทงใบตอง ให้นักท่องเที่ยวได้ชมและฝึกหัดทำ เสร็จแล้วสามารถเอาไปอธิฐานขอพร ลอยในแม่น้ำปิงได้ฟรี
นางสาวธมลวรรณ เรืองขจร ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก กล่าวเพิ่มเติมว่า งานลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่ช้านานตั้งแต่บรรพบุรุษเพื่อเป็นการขอขมาต่อแม่น้ำปิง บวกกับธรรมชาติของสายน้ำเกิดล่องน้ำเป็นสายยาว เมื่อนำกระทงลงลอยลงแม่น้ำปิงกระทงลอยต่อเนื่องกันเป็นสายตามธรรมชาติเห็นแสงไฟระยิบระยับติดต่อกันเป็นภาพที่งดงามยิ่งนักซึ่งภาพที่งดงามนี้จะเกิดขึ้นที่จังหวัดตากที่เดียวและเฉพาะช่วงเทศกาลลอยกระทงเท่านั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้บรรจุงานประเพณีลอยกระทงสายฯ นี้ไว้ใน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” 7 พื้นที่หลักงานประเพณีลอยกระทงของประเทศไทยเพื่อประชาสัมพันธ์ในระดับประเทศต่อไป นอกจากนี้ เทศบาลเมืองตาก ได้ส่งผลงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง จนได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยดีเด่น ประเภทองค์กรภาครัฐ ถึง 4 ครั้งด้วยกัน ได้แก่ ปี 2554 2556 2558 และ 2559 ซึ่งเป็นเครื่องเชิดชูเกียรติและเป็นที่ประจักษ์แก่สายตานักท่องเที่ยวทุกคน
ติดต่อสอบถามข้อมูลและเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงก่อนเดินทางได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานตาก เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 –16.30 น. โทร. 055514341-3
อีเมล์ tattak@tat.or.th, www.facebook.com/taktrave
เทศบาลเมืองตาก โทร. 0 5551 8888

     

       

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นกเค้าหู (นกเค้ากู่)

มุลาอิ ขุนเขาแห่งศรัทธา

ซาลาแมนเดอร์ หรือจิ้งจกน้ำ