การแพทย์เพื่อนเพื่อเพื่อน ณ ม่อนจอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย


กิจกรรมดีๆๆ ที่พวกเราทำร่วมกัน การแพทย์เพื่อนเพื่อเพื่อน K2 กับภารกิจการสาธิตการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ติดตั้งเสาวิทยุรับส่งรองรับแผนเผชิญเหตุ ติดตั้งตู้เวชภัณฑ์ บนม่อนจอง เมื่อวันที่ 12-14 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา


ขอบพระคุณทุกความร่วมมือ ร่วมใจอีกหนึ่งภารกิจที่ไม่เคยมีคำว่าง่าย
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย มีพื้นที่มากกว่า 765,000 ไร่ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าประสบเหตุระหว่างปฏิบัติหน้าที่บ่อยครั้ง ทีมงานจึงได้รับการประสานจากเขตรักษาพันธุ์ฯ ขอสนับสนุนผู้มีความสามารถทางการแพทย์และอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวน และร่วมจัดทำแผนเผชิญ ในกรณีพบผู้ป่วยหรืออุบัติเหตุในป่า
ซึ่งถือเป็นโจทย์ใหญ่ซึ่งไม่ง่ายเลยสำหรับกลุ่มคนเล็กๆ อย่างเรา การแพทย์เพื่อนเพื่อเพื่อน จึงเกิดการรวมตัวของสหวิชาชีพครั้งใหญ่ เราได้ทีมหมอ 5 คน จาก อิสานใต้บุรีรัมย์  มาชวนพี่ๆ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เรียนรู้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การประเมินผู้ป่วย การดามแตกหัก และการเคลื่อนย้ายด้วยบอร์ด
และทีมเทคนิคติดตั้งเสา วิทยุสื่อสาร จากครอบครัวใหญ่จากK2family  KITCAMP โดย CHONBURICAMPING  TAKOUTDOORS  ADCAMP พร้อมทีมขนย้ายอันทรงพลังมากหน้าหลายตา ตลอดเส้นทางเราได้บันทึกระดับคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกๆค่ายที่ใช้ในเมืองไทย พร้อมทดสอบการติดต่อด้วยวิทยุสื่อสารไปที่สถานีตำรวจอมก๋อย โรงพยาบาลอมก๋อย และหน่วยพิทักษ์ป่าทุกสถานี จากสารวัตรทหาร ซึ่งมีความชำนาญ ผลการติดตั้งเสาวิทยุสามารถติดต่อสื่อสารกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดี

 

   ค่ำคืนวันที่ 13 ต.ค. 62  เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย นำอาสาสมัครร่วมจุดเทียนรำลึก ถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช พระองค์ท่านที่มีต่อผืนป่า บอกเล่าพระราชกรณียกิจที่พระราชทานต่อพื้นที่อำเภอสุดแสนจะกันดารอมก๋อยแห่งนี้ พร้อมให้คำมั่นว่าจะดูแลพิทักษ์ผืนป่าแห่งให้ดีสมดั่งพระราชดำรัส “…ควรจะปลูกต้นไม้ในใจคนเสียก่อน แล้วคนเหล่านั้นก็จะพากันปลูกต้นไม้ลงบนแผ่นดินและรักษาต้นไม้ ด้วยตนเอง...”

ก่อนกลับพวกเราชวนกันเก็บขยะที่ตกสะสมบนยอดเขานำกลับลงมาทิ้งด้านล่างได้เป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจว่าครั้งนึงกลุ่มคนเล็กๆเช่นเราได้กระทำประโยชน์ต่อผืนดินไทยนี้

 วิดีโอ

การแพทย์เพื่อนเพื่อเพื่อน
TakOutdoorShop
Chonburi camping
AD CAMP




















ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นกเค้าหู (นกเค้ากู่)

มุลาอิ ขุนเขาแห่งศรัทธา

ซาลาแมนเดอร์ หรือจิ้งจกน้ำ